การเดินทางของปี 2020 — เรียนรู้ว่า “ไม่รู้”, “ทบทวน” ที่มากกว่าการทบทวน

Pom Sutham
6 min readJan 14, 2021

--

ปี 2020 ดูเหมือนจะมีหลากหลาย Story มากๆ เราสังเกตเห็นว่าหลายคนมีการเรียนรู้และปรับตัวที่ดีมากๆ ในหลายเรื่อง อาจจะด้วยสถานการณ์ที่ถูกเร่งรอบให้ปรับตัว อย่าง COVID-19 ที่เช่นว่า อะไรที่ไม่เคยทำก็จะได้ทำ, ตัดผม, ทำงาน Remote และอะไรอีกหลายๆ อย่าง

เนื้อหาด้านล่างต่อไปนี้มันน่าจะยาวมากๆ ถ้าคิดว่ามีเวลาลองดูครับ > <) หวังว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง (ไม่รู้จะช่วยยังไงเหมือนกัน) หรืออย่างน้อยก็ขอให้เพลิดเพลินกับเนื้อหาครับ! ผมคิดว่าเนื้อหามันน่าจะแสดงถึงความอ่อนแอของผมเลยทีเดียว แต่ผมคิดดีแล้วเลยเลือกที่จะเล่า ถ้าคุณกำลังเหนื่อยล้า รู้ไว้ว่า ผมเป็นเพื่อนคุณนะ :) (เค้าจะอยากเป็นเพื่อนกับเราไหมนะ แง้)

สำหรับใครที่รู้จักผมอยู่แล้วข้ามส่วนนี้ไปได้เลย

สำหรับใครที่ยังไม่เคยได้รู้จักกันมาก่อน อ่านบทความเพิ่มเติมเพื่อรู้จักกันมากขึ้น :) ผมจะพยายามสรุปเรื่องตัวเองให้สั้นก่อนอ่าน เพื่อเข้าใจมากขึ้นว่าบริบทและสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวผมที่ผ่านมา อะไรบ้างที่ทำให้เกิดการคิดและตัดสินใจในเนื้อหาต่อไป — ผมเรียนจบมัธยมด้วยเกรด 2.19 ไม่ได้เรียนเก่งอะไรมาก และจบ Computer Science จากราชภัฏสวนดุสิต เขียนโปรแกรมพอผ่าน ณ ตอนนั้น และเข้าค่ายตอนปี 4 ที่ YWC รุ่น 5 สาขา Web Design และก็เริ่มทำงานสาย Design ด้วยหน้าที่ Web Designer, Interactive Designer, CSS Designer ราวๆ 4 ปี, Project Manager เกือบ 4 ปี, Product Owner 2 ปี และ UX Designer ถ้ารวมปัจจุบันด้วยประมาณ 3 ปี ทำที่ไหนบ้างลองดู LinkedIn แทนนะครับ / ผมเริ่มงานช่วงแรกๆ ตอนจบใหม่ด้วยความกดดันเพราะคำว่า “จบไม่ตรงสายที่จบมา” และหลายคนในตอนนั้น(ตอนนี้ไม่ได้ยินแล้ว) กับการที่บอกว่า “เราจบราชภัฏมาไปได้ไม่ไกล” หลายคนที่รู้จักผมน่าจะได้ยินเรื่องนี้บ่อยแล้ว เอาเป็น มันเป็นแรงผลักดันที่ผมจะพยายามพัฒนาตัวเอง และช่วยเหลือคนอื่นตลอดเวลาเท่าที่ตัวเองจะทำได้ หลายคนมาปรึกษา ผมก็ยินดีและช่วยให้ได้มากที่สุด เพราะผมเชื่อว่า ปัจจุบันที่ผมผ่านเรื่องร้ายๆ เรื่องแย่ๆ มาได้ เพราะผมก็ได้รับความช่วยเหลือมาตลอด และนี่ก็เป็นหนึ่งใน Value ที่ผมทำมาตลอด คือ “การให้โอกาส”

เรียนรู้ว่า “ไม่รู้”

ในปีที่ผ่านมา ผมได้เริ่มทำงานที่ใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2020 ก็คือ ThoughtWorks ผมเคยเขียนบทความไว้ว่าตอนสัมภาษณ์งานที่นี่เป็นไง ช่วงนั้นผ่านโปรหมาดๆ (ตอนนี้ยังรู้สึกเหมือนตัวเองไม่ผ่านโปรเลย > <) ลองอ่านได้ที่นี่ครับ

ยังคิดเลยว่าไม่อยากใส่คำว่า “Senior” ลงบนนามบัตร
แก๊ง XD หรือ Experience Designer ที่ ThoughtWorks

บทบาทที่นี่ถือว่ากดดันมากๆ ณ ตอนนั้นผมยังจำได้ดีว่าตอนสัมภาษณ์งาน เรายังไม่คิดว่าตัวเองมาด้วย Title Job เริ่มด้วยคำว่า “Senior” ยังได้ไม่เต็มปาก เรารู้สึกว่าเรายังขาดอะไรอีกเยอะมาก และนั่นแหละ ด้วยความที่เรารู้สึกว่า “ไม่รู้” มันก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่รู้จริงๆ บทบาทความเป็น Consult ที่ได้เข้ามาทำ ต้องอาศัยพลังในการทำความเข้าใจเยอะมาก เข้าใจเรื่องทีม, บริษัท, วิธี Consult, ลูกค้า, Way of Working, การตัดสินใจ ฯลฯ ถือว่าเป็นปีที่สัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ประมาณนึง แม้จะยังไม่เยอะมาก แต่ก็ยังอยากที่เรียนรู้มันต่อไปเรื่อยๆ

การเรียนรู้ว่า “ไม่รู้” ก็คือการบอกคนอื่นว่า เราไม่รู้, ไม่รู้อะไร และต้องการความช่วยเหลือแบบไหน ต้องบอกว่าด้วยนิสัยส่วนตัวเป็นคนที่ขี้เกรงใจและเก็บความรู้(ไม่เก่งอีกด้วยนะ ฮ่าๆ) นั่นก็เป็นผลเสียกับตัวเองร้ายแรงประมาณนึง เพราะมันทำให้เราเครียดมากๆ กับทุกอย่างรอบตัว มันไม่มีความมั่นใจไปเลย ถ้าใครเดินผ่าน สะกิดทีเดียวคงล้มได้ ช่วงกลางปีก็มีความใหม่ๆ กับบทบาทที่สลับโหมดการคิดจาก XD ไป PM ด้วย เลยทำตัวไม่ถูกเหมือนกันว่าจะต้อง Take Action ยังไง มีความไม่มั่นใจ ทำตัวไม่ถูก ตัดสินใจไม่ได้ มันแย่กับตัวเองไปหมด เพราะด้วยความกังวลตัวเองไปหมด หลังๆ นี่ถึงกับหิวงาน UX กับ UI ไปเลย ฮ่าๆ

น้อง Kuppy และ Ann ตอนช่วงกลางปี เรียกว่าตึงมาก พุงนะ ฮ่าๆๆ
Team Dinner ตอนช่วงปลาย Q3 ได้

ในความเหนื่อยล้านั่นก็ดีใจที่มีเพื่อนๆ น้องๆ ที่เราเดินไปหา โทรไปคุย ก็มีช่วงเวลาที่โยนบอลรับส่งความรู้สึกกันบ้าง ที่ ThoughtWorks เองก็มี Catch up หรือ 1:1 อยู่บ้าง หรือบางครั้งเองก็ชวนกินข้าวเลยหลัง Meeting หรือวันทำงานวันนั้นเลย เพราะบางครั้งการทำงานที่ดี ก็คือการเข้าใจ Background ความคิดความรู้สึกเพื่อนร่วมงานด้วย มันไม่ใช่แค่คุณจะมานั่งทำงานด้วยกันไปวันๆ หรือแค่คิดจะหาเพื่อนกินข้าว ตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นมาก็จะเริ่มได้คุยกับคนในทีมมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องขอบคุณทุกคนที่ให้เราได้คุยเรื่องหนักๆ ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือริน PM แห่ง ThoughtWorks เนี่ยแหละ เก่งมากเลย ขอบคุณทุกเหตุการณ์ที่คุยกันนะครับ

รินคือสาวสวยคนกลาง กับทีมเพิ่งจบ Inception เป็นทีมที่สนุกมาก ยิงมุกหนักมาก ฮ่าๆ

“ทบทวน” ที่มากกว่าการทบทวน

เวลาเราได้ Feedback กัน เราทำยังไงบ้าง? ลองคิดถึงตอนที่เราได้ Feedback จากเพื่อน พี่ หรือหัวหน้า ลองพักคิดสักแปบนึง…

ที่ ThoughtWorks ไม่ได้มีคำว่า “หัวหน้า” เราทุกคนคือเพื่อนร่วมงาน ที่ขอ Feedback ได้เมื่อถึงช่วงเวลาที่พอเหมาะ เช่น ทุกครั้งที่จบ Session อะไรสักอย่าง หรือ ทุกรอบการทำงาน วัน, สัปดาห์, เดือน หรือ จะทำทันทีที่รู้สึกว่า ตอนนั้นเราไม่สบายใจ เพราะถ้าเราไม่สบายใจ มันก็จะทำงานไปด้วยความไม่สบายใจ และถ้าสะสมไปนานๆ มันก็คงจะแย่กับตัวเอง และอาจจะหมายถึงงานด้วย

ในปีที่ผ่านมาผมทำ Feedback และได้ Feedback เยอะมากกว่าการทำงานอื่นๆ มาทั้งหมดเลย ผมว่าตอนทำ Wisesight นี่ทำเยอะแล้วนะ ที่นี่เยอะกว่ามากๆ ถือว่าปรับตัวประมาณนึง เราต้อง Active มากขึ้น รู้จังหวะมากขึ้น Feedback ที่มีตอนนี้ ก็คือ เรา Facilitate ดีนะ อาจจะเพราะชั่วโมงบินจากสอนหรือ Sharing Knowledge มาหลายครั้งแล้ว แต่ยังขาดความเป็น Consult เข้าไปเนื้อหาอยู่บ้าง และก็ยังมีเรื่องการมองข้ามช็อต เรื่องนี้ต้องเรียนรู้และฝึกอีกเยอะเลย

ขอบคุณทุกคนที่เคยให้ Feedback มานะครับ จะพยายามทำให้ดีขึ้นนะครับ

ลองทบทวนด้านต่างๆ ดูว่าปีที่ผ่านมา มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ห้องเรียน

ปีที่ผ่านมามีเรื่องนี้ที่แย่กับตัวเองมากๆ คือการอ่านหนังสือ เอาจริงเหมือนจะจำได้ว่าอ่านจบแค่ 1–2 เล่มตอนต้นปีเลย แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ได้อ่านอีกเลย ทั้งที่จริง COVID แล้ว WFH น่าจะมีมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น ไม่อยากโทษว่าเป็นสถานการณ์นี้ แต่ตัวเองมันรวนมาก มันนอยด์ไปเยอะเหมือนกันกับชีวิตไม่ปกติ ไม่ค่อยได้เจอใคร อยู่แต่กับบ้าน และจริงๆ ก็มีความตั้งใจอยากเรียนเรื่อง Data ตั้งแต่กลางปีก็ทำไม่ได้ด้วย เฟลกับตัวเองเหมือนกัน

แต่ถ้าเอาที่ได้เข้าห้องเรียนอยู่ ก็มีสองบทบาทหลักๆ คือ การเป็นคนถ่ายถ่ายทอด และเป็นนักเรียนนั่นแหละ ถามว่าเรียนอะไรไปบ้าง ก็ตามรูปล่างเลยละกัน มีต้นปีก็เรียน Behavioral Design กับ TDC

Behavioural Design กับ TDC
แคปมาจาก LinkedIn เลย ฮ่าๆ

ช่วงกลางปีมีเรียนกับ Udacity กับคลาส Product Management เรียนหนักเอาเรื่องนิดๆ เพราะโจทย์ก็เข้มข้น แบบ ต้องอัด Video เล่าพรีเซนท์ส่งด้วย ทำโปรเจคส่งด้วย ก็ถือว่าเข้มข้นดีนะ ตรวจจริงจัง คอมเมนท์จริงจังมากๆ ใช้เวลาเรียนราวๆ 3–4 เดือนมั้ง

Cert ของ Udacity

แล้วก็เรียนนอกสายงานอย่าง เรียนวิ่ง กับเรียน Strengths Finder ปิดท้ายด้วยช่วงปลายปี เคยคิดอยากจะเรียน NNg มานานแล้ว ก็เลยตัดสินใจลงเรียนไปด้วยงบตัวเอง แล้วก็เลือกวิชาที่คิดว่า อยากเรียนและหาวิชาในแบบ Coursera ไม่ได้ ก็เลือกวิชาที่คิดว่ายากสำหรับตัวเองประมาณนึงเลย แล้วตอนนี้ก็ติดอยู่หนึ่งวิชา ถ้าสอบครั้งที่ 3 ไม่ได้ก็คือ ต้องไปลงเรียนใหม่เลย ใช้ Exam Credit ก็ไม่ได้ด้วย โหดแท้

ก็คือเหลือวิชา How to interpret UX Number: Statistics for UX โหดสุดแล้วสำหรับตัวเอง

Update: 15 มกราคม 2021 — สอบผ่านหมดแล้วจ้า!

เพิ่งสอบผ่านไปหมาดๆ ณ วันที่ 15 มกราคม 2021 ฮือ ยากน้ำตาไหลเลยตัวสุดท้าย T T
Strengths Finder ของตัวเอง พี่ป้อม ศิวัฒน์ คนสอนบอกว่า “นี่แหละ UX เลย”

ถ้าถามว่าได้สอนอะไรไปบ้าง ก็จะมีหลักๆ คือ PSUIC สอนทาง Online ประมาณครึ่งนึง และครึ่งเทอมไปสอน Offline บินไปสอนตามปกติ ซึ่งเราได้ปรับวิธีการสอนใหม่เรียกว่าเกือบหมดเลย เพราะเรา Feedback ตัวเองแล้วพบว่า มันต้องปรับอีกเยอะมากๆ ผมได้เล่าเรื่องสอนไปบ้างแล้วว่าใช้เทคนิคอะไรบ้าง ลองดูได้ที่นี่ครับ แล้วก็ตอนช่วงต้นปีไปสอนที่ ABAC ด้วย เป็นครั้งที่ 3 แล้วคิดว่า ขอบคุณคนที่หนึ่ง หรืออาจารย์หนึ่งมาก

พาชานไปด้วย อยากให้ศิษย์เก่ามาๆ ขอบคุณมากๆ
ตอนสอนเรื่อง Usability Testing
อันนี้ให้ฝึกการให้และรับ Feedback สนุกมาก ชอบตอนนี้ๆ
อันนี้ก็เป็นพลังของ Mural ใช้กับน้องๆ PSUIC แรกๆ ก็ติดขัดเพราะใหม่กับเครื่องมือ

ย้อนไปตอนต้นปีก็ได้มีโอกาสได้รับเชิญให้ไปแชร์ความรู้กับโครงการ YSEP ของน้องจากจุฬาฯ ก็แน่นอนว่าช่วง COVID พอดีก็ได้สอนออนไลน์แทน ซึ่งการสอนออนไลน์ก็จะมีเครื่องมือมาช่วย หลักๆ ก็ Zoom และตามด้วยอย่าง Mural, Miro เราก็ได้มีซ้อมสอนด้วย ครั้งแรกกับ Wisesight ก่อนเลย เพื่อนๆ น้องๆ ที่อาสาเป็นหนูทดลอง ได้เรียนรู้อะไรเยอะเลย เรื่องของความหน่วง Workshop ต่างๆ อุปสรรคการ Share Screen และมีปิดท้ายปีกับมหาวิทยาลัยสุรนารีอีกที่นึงด้วย

แก๊ง Wisesight หนูทดลองสอน เย้!
น้องๆ จาก YSEP
สอนกับ Skooldio คือ Production จัดเต็มมาก ทั้งทีมงาน สตาฟ อุปกรณ์
แต่ตอนต้นปียังได้สอนสดอยู่นะ ฮ่าๆ

ถึงแม้ว่าผมจะเข้าคลาสบ้าง หรือสอนบ้าง ก็ไม่ได้เคลมว่าตัวเองเก่งเทพอะไรนะครับ ยังต้องเรียนรู้อะไรอีกมากเช่นเคย หวังว่าปี 2021 นี้จะได้เริ่มรู้เพิ่มขึ้น :) ใครมีอะไรดีๆ เกี่ยวกับเรื่อง UX, Data หรือ Product แนะนำผมได้นะครับ กราบล่วงหน้า

Podcast — 2 Bears Talk หมีเรื่องมาเล่า

เป็นปีที่ทดลองอะไรใหม่ๆ เยอะเหมือนกันนะ เยอะมากด้วย และก็ล้มเหลวไปเหมือนกัน เช่นต้นปีจะวาดรูปบน iPad แล้วก็อธิบายว่าอะไรคืออะไร แต่ก็ทำได้ไม่นานก็หยุดไปเพราะใช้ Effort มาก ก็ถือว่าทดลองแล้วผลตอบรับก็โอเคนะ คน Engage เยอะ แต่ก็ไม่รู้ว่าเชิงความคิดเห็นเป็นไงบ้าง อนุมานว่าคงดีแหละมั้ง

อันนี้เป็นชิ้นแรกของปี 2020 เลย
ช่วง COVID ก็นัดสัมภาษณ์รัวๆ เพราะ Remote Interview หมดเลยด้วย

มีทดลองทำ Real-time Content ดู ก็ใช้ความแคปหน้าจอ สรุปแบบเร็วๆ เพราะเราคิดว่า โอกาสแบบนี้น่าจะลองหยิบมาเล่านะ

อันนี้คือตอนเลือกตั้งที่ US ความพิเศษคือ พอผ่านไปเวลานึง บางหน้าหายไปเลย ตาม Timezone

และ Podcast เราสองคน ผมกับพี่ต่อก็ได้เข้าไปอยู่ในกรุ๊ป The Addict Podcast อีกด้วย มีความสนุกและความรับผิดชอบไปในตัว ฮ่าๆ

สมาชิกของทุกช่องเลยใน The Addict Podcast

ปิดท้ายขาดไม่ได้ และเล่าย้อนไปเลย คือต้นปีเจ้าลูกสาวก็ช่วยทำ Logo อันใหม่ให้ มี Story สนุกๆ จากการทำด้วยนะ เข้าไปอ่านได้ที่นี่ครับ

ผ่านมาแล้ว 8 ปีก็ยังมุมเดิมเนอะ :)
เอาไปลงเสื้อซะเลย!! มีใครอยากได้ไหม ฮ่าๆ

สุดท้าย(จริงๆ) ขอบคุณพี่ต่อมากๆ นะครับ ผมว่าปีนี้เราหน่วงๆ หายๆ ไปเลยแหละ แต่ก็สู้ด้วยกันมา บางทีผมก็เงียบไปบ้าง ขออภัยด้วยนะครับ เหนื่อยแหละ ฮ่าๆ

เอาภาพนี้มาเป็นตัวแทนเหตุการณ์ทั้งปีของพี่ต่อและผมแล้วกัน ฮ่าๆ

ได้ไปมีส่วนร่วมกับ…

บรรยากาศตอนน้องๆ เข้ามาให้เราแนะนำ
  • ตอนต้นปีไปพูดที่งาน Law ฟัง U มา กับไปเป็น Mentor ให้งาน Whizdom Society ประเด็นคือจัดวันเดียวกัน สถานที่เดียวกัน แต่คนละเวลา อะไรจะบังเอิญขนาดนั้น และที่สำคัญ น้องๆ YWC ก็มาแจม(อีกแล้ว!)
มีรายการทีวีมาติดต่อขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่อง UX
  • มีรายการมาขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับ UX อันนี้งงเลยมาได้ไง เป็นแนวๆ อาชีพในอนาคตที่คนให้ความสนใจ
อันนี้สถิติวิ่ง Trail รายการ The NorthFace 100 ระยะ 25K
อันนี้รายการบุรีรัมย์ อากาศดีมากๆ และเป็น New PB ที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ รายการสุดท้ายของปี
  • มีวิ่งไป 3 รายการตอนต้นปี แล้วก็ไม่ได้วิ่งรายการไหนอีกเลยปี 2020 เสียดายมาก เพราะถ้าไม่มีเรื่อง COVID ปีที่ผ่านมาเราจะได้วิ่งรายการ Chicago Marathon ซึ่งต้นปีทำสถิติวิ่งไว้ดีน่าพอใจมากๆ เสียดายเลย (ตอนนี้ก็งอแงไม่ซ้อมวิ่งเอง กำลังใจและวินัยหายไป พยายามเรียกกลับ)
มา Join กับน้องนะโม และน้องๆ ทีมเว็บของ InsKru (เขียนว่า insPom ด้วยนะ ฮ่าๆ)
  • ยังมีช่วยน้องนะโม จาก InsKru อยู่บ้าง (หวังว่าจะช่วยนะ) ก็มีช่วยให้คำแนะนำเรื่องทีม และ Support น้องที่เข้ามาใหม่บ้าง รวมถึงช่วย UI นิดหน่อยกับส่วนใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในเว็บ
รูปที่ปิงถ่ายให้ กำลังยืนแนะนำตัวกับทีม TEDxBangkok
  • ปีนี้ก็มาร่วมแจมเบาๆ กับทีม TEDxBangkok จากการเชิญชวนของเกด มาช่วยทีม PR สืบเนื่องจากเราเคยช่วยทำเว็บตอนที่ปรับปรุงปี 2017 (มั้งนะ) และก็เอาจริงตอนนั้นก็อยากได้พลังอะไรบางอย่างในใจ เลยมาหาแก๊ง TEDx อีกครั้ง ที่เอารูปจอยมา เพราะอยากจะ Mention ว่าปีนี้ขอความช่วยเหลือจากจอยและคุยกับจอยเยอะมากๆ ไม่น่าเชื่อตัวเองเหมือนกัน ฮ่าๆ ตั้งแต่ TEDx, มาขอคำแนะนำเรื่องลดหย่อนภาษี จริงๆ ต้นปีมาขอคำแนะนำเรื่องวางแผนเงินด้วย, ปิดท้ายคือร่วมทีม LINEHACK2020 ด้วยกัน ขอบคุณจอย ณ ที่ Medium นี้เลยแล้วกัน
ตอน Mentor ให้คำแนะนำใน LINEHACK2020
แก๊ง SCB10X ก็กลับมาลงสนามด้วย แต่คราวนี้คนละทีมกัน
  • กลับมาร่วม Hack อีกครั้ง อาจจะใช้คำว่า Hack กับตัวเองไม่ได้ขนาดนั้น เพราะเราเองก็ Dev ไม่เป็น มันแย่ตรงนี้แหละเนอะ ตอนแรกว่าจะชวนน้องมาทีม แต่น้องก็ไม่สะดวก อย่างที่บอก จอยมาชวนเข้าทีมและมี Dev มาร่วมด้วย ติดเข้า 10 Finalists แต่ไม่ได้รางวัลอะไร มันมีอุปสรรคอยู่บ้าง เราเองก็ต้องเรียนรู้กันไป :)
งาน Techsauce Global Summit 2020
  • ขอบคุณงานนี้กับพี่มิหมีมากๆ ครับ ที่เชิญชวนให้มา Join งานนี้ มาช่วยให้คำแนะนำกับคนที่ Book เข้ามาครับช่วง Business Matching น้อง Kuppy มาแจมด้วย Session นึง :)
บรรยากาศตอนกำลังทำโจทย์ และภาพล่างคือตรวจงาน
  • ค่าย YWC ก็กลับมาอีกครั้ง และอุปสรรคก็ยังคงเป็น COVID ที่ทำเอาต้องถึงกับเลื่อนวันจัดงานจาก 2020 เป็น 2021 เลย เป็นกรรมการทั้งวัน ถึงกับต้องกินยาไมเกรนเลย
บรรยากาศงาน UX mini Conf
  • งานนี้ต้องขอบคุณชานมากๆ ที่มาชวนตั้งแต่ช่วงเตรียมงานแล้ว จนชวนมาพูดปิดท้ายงานเลย หลังเลิกงานเลยไปแจมๆ ให้ไอเดียบ้าง ช่วยจัดระเบียบ Post-it ให้บ้าง ฮ่าๆ และปิดท้ายปีก็ไป Facilitate ตอนทีม Retro ให้ ก็ ขอบคุณมากๆ สนุกมากๆ หวังว่าจะได้แจมอีกนะครับ ตอนพูดบนเวทีรู้สึกยังทำได้ไม่ดี ขออภัยคนฟังด้วยนะครับ / ที่สำคัญ ขอบคุณทอย DataRockie ที่รับคำเชิญชวนมาพูดบนเวทีด้วยกัน สรุปงานแบบมุม Data ทำให้เป็นที่น่าสนใจของกลุ่ม UX เลย ดีใจมากเรื่องนี้

ปีนี้น่าจะโลดโผนน้อยแล้วถ้าเทียบกับตอนปี 2019 อยากรู้ว่าโลดโผนขนาดไหนลองไปดูกันได้ครับที่นี่ ยังคิดแล้วอิจฉาตัวเองปีนั้นมากๆ ดูมีความมั่นใจชีวิตตัวเองมากกว่าตอนนี้อีก ตอนนี้รู้สึกตัวเล็กมาก ใจนึงก็อยากปิดประตูขังตัวเองมาก คนข้างนอกบางคนก็ใจร้ายจัง บางคนก็เก่งมากจนเรารู้สึกตัวเองแย่ไปเลย มันอดคิดเทียบไม่ได้จริงๆ ทั้งที่หลายคนก็บอกแหละว่าไม่ควรเทียบ แต่ก็คิดว่า เราก็คงต้องพยายามกันต่อไป ไม่กดดันตัวเองมาเกินไป ใจดีกับตัวเองบ้าง

แพลนปี 2021 น่าจะเป็นปีที่ไม่อยากฝันอะไรไกลๆ เลย คงขอให้ตัวเองสุขภาพดี อ่านหนังสือบ้าง และทำงานในการเป็น Consult ให้ดีขึ้น แค่นั้นเลย ไม่หวังอะไรมากแล้ว ฮ่าๆ ไม่เอาตัวเลขมา Commit ใดๆ กินยาไมเกรนน้อยลงก็จะดีใจมาก

อีกเรื่องที่หวังไว้แบบตั้งใจ คงทำเพลง อยากทำมานานแล้ว จริงๆ แต่งเพลงนี่ก็ทำตั้งแต่สมัยมัธยมแล้ว แต่ก็ไม่ได้จริงจังอะไร ขำๆ มาก ปีที่แล้วมีโอกาสได้ไปเล่นงานแต่งน้องใน YWC ชื่อข้าวปั้น ช่วงเวลาซ้อม มันมีความตั้งใจ ละเมียดกับเพลงอยู่ ก็เลยคิดว่า ลองจริงจังดูแล้วกัน ต้องขอบคุณเจ้าลูกสาวอีกครั้งที่ปีที่ผ่านมาก็ได้ไปซ้อมกันหลายครั้ง :)

เป็นคลิปที่อัดเล่นไว้ตอนช่วงปลายปีที่ผ่านมา ลองไปชมกันๆ

ขอบคุณที่อ่านกันมาถึงตรงนี้ รวมๆ ก็คงเป็นปีที่อาจจะมีความเหนื่อยๆ ล้าๆ อุปสรรคหลายๆ อย่าง มีความอ่อนแอและเปราะบางแบบสุดๆ แต่ก็แลกมากับการเรียนรู้ในสิ่งที่ “ไม่รู้” ไปด้วยเยอะ ทั้งการทำงาน ทั้งเรื่องของการจัดการความคิดตัวเอง การเข้าใจผู้อื่น การเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ

ขอบคุณปี 2020 ที่ทำให้เรารู้ว่าไม่รู้อะไร และต้อง “ทบทวน” อะไรให้มากขึ้น

ปล.

  • ภาพประกอบนี้คุยเล่นๆ ว่าปีที่ผ่านมาคนเข้าใจผิดเรื่องอายุเรามาก เอาจริงก็เซ็งๆ ทำไมหน้าแก่มากขนาดนั้น หลังๆ ก็ปลง ฮือ
  • ยังทำงานที่เดิมครับ ยังไม่ย้าย! และยังทำงานครับ!
  • ถ้าคิดว่าผมช่วยอะไรได้ อย่ารีรอทักทายมาคุยกันนะครับ
  • สุขสันต์วันเกิดนะไอ้ป๋อม 35 ขวบแล้ว!!
เจ้าลูกสาววาดให้ ฮ่าๆ

--

--

Pom Sutham

CEO & Co-Founder, KO-EXPERIENCE, UX/UI Consultancy. Love to listen people, Excited in Tech, Build the value for business. Contact me www.linkedin.com/in/suthamt